Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ
Giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ được quy định tại Điều 8 Thông tư 05/2015/TT-BXD quy định quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ, cụ thể như sau:
- Trước khi thi công xây dựng, chủ nhà chủ động liên hệ với các chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận để kiểm tra hiện trạng và ghi nhận các khuyết tật của công trình liền kề, lân cận (nếu có). Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận có trách nhiệm phối hợp với chủ nhà để kiểm tra, ghi nhận hiện trạng công trình làm căn cứ giải quyết các tranh chấp (nếu có).
- Trong quá trình thi công xây dựng, nếu công trình liền kề, lân cận có dấu hiệu bị lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ sập đổ do ảnh hưởng của việc xây dựng nhà ở gây ra, chủ nhà phải phối hợp với chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình liền kề, lân cận để kiểm tra, xác định nguyên nhân và thống nhất biện pháp khắc phục. Trường hợp các bên không thống nhất thì tranh chấp phát sinh được giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Các vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng nhà ở được xử lý theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật khác có liên quan.
Trên đây là nội dung câu trả lời về việc giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 05/2015/TT-BXD.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật