Thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu theo phương thức kiểm tra giảm
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật an toàn thực phẩm thì thủ tục kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo phương thức kiểm tra giảm được quy định cụ thể như sau:
- Khi làm thủ tục hải quan, chủ hàng có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 15/2018/NĐ-CP;
Hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu theo phương thức kiểm tra giảm bao gồm:
+ Bản tự công bố sản phẩm;
+ 03 (ba) Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu liên tiếp theo phương thức kiểm tra thông thường hoặc bản sao chứng thực hoặc bản chính hợp pháp hóa lãnh sự một trong các Giấy chứng nhận GMP, HACCP, ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực tại thời điểm nộp;
+ Trong trường hợp sản phẩm có nguồn gốc thủy sản và động vật trên cạn, trừ các sản phẩm đã qua chế biến, bao gói sẵn, thì phải có giấy chứng nhận đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp (bản chính).
- Cơ quan hải có trách nhiệm chọn ngẫu nhiên tối đa 5% trên tổng số lô hàng nhập khẩu thuộc diện kiểm tra giảm trong vòng 01 (một) năm để kiểm tra hồ sơ theo quy định.
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thông quan hàng hóa. Trường hợp yêu cầu bổ sung hồ sơ thì phải nêu rõ lý do và căn cứ pháp lý của việc yêu cầu.
Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục kiểm tra thực phẩm nhập khẩu theo phương thức kiểm tra giảm. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật