Xử lý trường hợp hành khách nhỡ tàu hỏa không do lỗi của doanh nghiệp
Ngày 24/12/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 78/2014/TT-BGTVT quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường sắt quốc gia.
Theo đó, cách thức xử lý trường hợp hành khách nhỡ tàu hỏa không do lỗi của doanh nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư 78/2014/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:
Hành khách bị nhỡ tàu không do lỗi của doanh nghiệp thì vé không còn giá trị sử dụng. Doanh nghiệp quy định cụ thể các trường hợp nhỡ tàu do nguyên nhân khách quan và các biện pháp giải quyết để hỗ trợ hành khách.
Để bạn nắm rõ hơn về vấn đề này, Ban biên tập gửi tới bạn thông tin về cách thức xử lý đối với trường hợp hành khách bị nhỡ tàu do lỗi của doanh nghiệp như sau:
a) Đại diện của doanh nghiệp xác nhận vào vé, bố trí để hành khách đi chuyến tàu sớm nhất có quy định dừng ở ga đến ghi trên vé của hành khách. Doanh nghiệp có trách nhiệm trả lại tiền chênh lệch giữa tiền ghi trên vé của hành khách và tiền của loại chỗ thực tế trên tàu mà doanh nghiệp bố trí cho hành khách, trường hợp chỗ thực tế do doanh nghiệp có hạng cao hơn vé của hành khách thì hành khách không phải trả thêm tiền;
b) Hành khách có thể yêu cầu đổi vé đi vào ngày khác cùng loại tàu tương đương với vé đã mua và chỉ được thay đổi một lần;
c) Nếu hành khách không tiếp tục chờ đi tàu, doanh nghiệp phải trả toàn bộ tiền vé (nếu nhỡ tàu ở ga đi) hoặc tiền vé trên đoạn đường chưa đi (nếu nhỡ tàu ở ga dọc đường);
d) Doanh nghiệp quy định việc hỗ trợ hành khách như ăn, uống, ngủ, nghỉ trong thời gian hành khách chờ đi tàu.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật đối với thắc mắc của bạn về cách thức xử lý trường hợp hành khách nhỡ tàu hỏa không do lỗi của doanh nghiệp. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề, bạn vui lòng xem thêm tại Thông tư 78/2014/TT-BGTVT.
Chúc bạn sức khỏe và thành đạt!
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật