Xét xác nhận thương binh, liệt sĩ cho Bộ đội biên phòng

Xét xác nhận thương binh, liệt sĩ cho Bộ đội biên phòng được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật, trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về tổ chức và hoạt động của lực lượng Bộ đội biên phòng. Tuy nhiên, một vài vấn đề em chưa nắm rõ. Cho em hỏi, trong quá trình làm nhiệm vụ, trường hợp lực lượng Bộ đội biên phòng hy sinh thì việc xét xác nhận thương binh, liệt sĩ được thực hiện như thế nào? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào?  Vũ Đào Hải Đăng (0908****)

Ngày 06/01/1998, Chính phủ ban hành Nghị định 02/1998/NĐ-CP Hướng dẫn Pháp lệnh Bộ đội biên phòng.

Theo đó, việc xét xác nhận thương binh, liệt sĩ cho Bộ đội biên phòng là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 13 Nghị định 02/1998/NĐ-CP. Cụ thể như sau: 

 Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, hải đảo ở những nơi đặc biệt khó khăn, gian khổ nếu bị hy sinh thì được xét xác nhận là liệt sĩ; bị thương mất sức lao động từ 21% trở lên thì được xét xác nhận là thương binh; nếu bị bệnh mất sức lao động từ 61% trở lên thì được xét xác nhận là bệnh binh theo Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng.

Bộ Quốc phòng căn cứ tính chất, nhiệm vụ của từng tuyến biên giới, hải đảo thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định địa bàn đặc biệt khó khăn gian khổ của Bộ đội biên phòng để thực hiện chính sách liệt sĩ, thương binh, bệnh binh theo quy định tại Điều này.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc xét xác nhận thương binh, liệt sĩ cho Bộ đội biên phòng. Để nắm rõ nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm quy định tại Nghị định 02/1998/NĐ-CP.

Trân trọng! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào