Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu thiết bị và được cho mượn lại thiết bị

Công ty là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Nhật, không phải doanh nghiệp chế xuất. Trong giấy chứng nhận đầu tư có ghi ngành nghề là “Sản xuất, gia công và lắp ráp khuôn và các linh kiện liên quan.”, “Doanh nghiệp được bán các sản phẩm do doanh nghiệp đầu tư sản xuất ra”. Hiện tại công ty chúng tôi có ký hợp đồng bán van nước cho đối tác ở Thái Lan. Do đặc tính của sản phẩm này cần phải có cái khuôn để đúc cái thân van nước. Nên đối tác Thái Lan nhờ công ty chúng tôi tìm mua giúp cho họ cái khuôn và để cái khuôn đó tại công ty chúng tôi để sản xuất hàng và bán cho họ. Sau khi kết thúc hợp đồng, chúng tôi sẽ xuất trả lại cái khuôn này cho đối tác. Nhưng do công ty chúng tôi hiện đang có 1 cái khuôn giống yêu cầu của họ và chúng tôi không còn nhu cầu sử dụng nữa (vì không còn phù hợp với các model mới, không có đơn hàng cho sản phẩm này ngoại trừ đối tác Thái Lan). Phía họ có gửi cho chúng tôi 2 hợp đồng, một là hợp đồng mua bán khuôn và hai là hợp đồng cho mượn khuôn. Vậy cho hỏi: 1. Chúng tôi bán cái khuôn này cho đối tác Thái Lan theo loại hình xuất khẩu nào để địa điểm giao hàng và địa điểm nhận hàng đều tại Việt Nam? 2. Tờ khai xuất đó làm sao để tương ứng với tờ khai tạm nhập tái xuất (G12)?

Căn cứ Khoản 1 Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính:

“Điều 86. Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ:

1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ gồm:

a) Sản phẩm gia công; máy móc, thiết bị thuê hoặc mượn; nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm thuộc hợp đồng gia công theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP;

b) Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong khu phi thuế quan;

c) Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

Do trong trường hợp này, công ty muốn bán khuôn cho đối tác nước ngoài nhưng đối tác nước ngoài lại chỉ định giao nhận hàng cho chính công ty nên không thỏa mãn điều kiện hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC.

Trong trường hợp này, công ty có thể thỏa thuận với đối tác nước ngoài về điều khoản sử dụng khuôn của mình để phục vụ sản xuất, có điều khoản sau khi kết thúc hợp đồng mua bán sẽ mua lại số khuôn này. Khi đó công ty mở tờ khai xuất khẩu thông thường loại hình B11 để xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào