Xe vi phạm tải trọng được quy định như thế nào?
Theo quy định tại Thông tư 09/2013/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm kiểm tra tải trọng xe do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành thì Xe vi phạm tải trọng được quy định như sau:
“Xe vi phạm”: là phương tiện tham gia giao thông đường bộ có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá giới hạn quy định của pháp luật hoặc vi phạm quy tắc giao thông đường bộ khi qua trạm kiểm tra tải trọng xe.
Ngoài ra, Thông tư này còn quy định một số định nghĩa khác như:
“Lý trình đầu của trạm kiểm tra tải trọng xe”: là điểm đầu của khu vực trạm kiểm tra tải trọng xe lấy theo lý trình tuyến đường, sau đây gọi chung là “lý trình đầu”.
“Mức tải trọng giới hạn được phép lưu hành”: là mức tải trọng tối đa cho phép lưu hành trên đường bộ tương ứng với trục đơn, cụm trục hay toàn bộ xe theo quy định của pháp luật.
“Cân tĩnh”: là loại cân xe ô tô có khả năng cân trọng lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe trong khi xe ô tô dừng trên cân.
“Cân động ở tốc độ thấp”: là loại cân xe ô tô có khả năng cân trọng lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe trong khi xe ô tô di chuyển với tốc độ thấp (COST 323 quy định phạm vi tốc độ thấp là từ 5 km/h đến 15 km/h, ASTM E1318-2009 quy định từ 3 km/h đến 16 km/h).
“Cân động ở tốc độ cao”: là loại cân xe ô tô có khả năng cân trọng lượng từng trục, cụm trục xe hoặc toàn bộ xe trong khi xe ô tô di chuyển với tốc độ lưu thông từ 15 km/h đến 130 km/h theo COST 323 hoặc từ 16 km/h đến 130 km/h theo ASTM E1318-09.
Trên đây là nội dung tư vấn về Xe vi phạm tải trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 09/2013/TT-BGTVT.
Trân trọng!