Chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng là gì?

Chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng là gì? Xin chào Ban Biên tập. Tôi tên Hoàng Minh, hiện nay tôi đang làm việc tại Quận 3, Tp.HCM. Tôi cần tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến tổ chức Đảng. Ban Biên tập cho tôi hỏi: Chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng là gì? Trường hợp kiến nghị hoặc hỏi để biết những thông tin về hoạt động trong Đảng có phải là chất vấn hay không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận câu trả lời của Ban Biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn. 

Theo quy định tại Điều 1 Hướng dẫn 15-HD/UBKTTW năm 2008 về về Quy chế chất vấn trong Đảng do Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành thì nội dung này được quy định như sau:

Chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng là việc đảng viên hỏi và được trả lời về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức đảng hoặc chức trách, nhiệm vụ tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên, trừ những vấn đề bí mật theo qui định của Đảng và Nhà nước.

Chất vấn là đưa ra yêu cầu hoặc câu hỏi đề nghị được trả lời.

Trả lời chất vấn là việc giải trình làm rõ những yêu cầu hoặc câu hỏi của người chất vấn.

Trường hợp kiến nghị hoặc hỏi để biết những thông tin về hoạt động trong Đảng không phải là chất vấn.

Quy chế này quy định việc chất vấn và trả lời chất vấn trong hội nghị cấp ủy ban thường vụ cấp ủy được áp dụng đối với đảng viên, cấp ủy viên, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp.

Quy chế này chỉ quy định chất vấn trong hội nghị cấp uỷ và hội nghị ban thường vụ cấp ủy các cấp, không áp dụng trong đại hội đảng các cấp, hội nghị đảng bộ, chi bộ, hội nghị ban cán sự đảng, đảng đoàn và các ban của Đảng.

Trên đây là nội dung tư vấn về định nghĩa Chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Hướng dẫn 15-HD/UBKTTW năm 2008 .

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào