Tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật

Tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật được quy định như thế nào? Xin chào anh/chị trong Ban biên tập. Em tên là Hoàng Minh. Hiện em đang là sinh viên tại trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM. Để hoàn thành bài báo cáo tốt nghiệp của mình, em có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp em. Ban biên tập cho em hỏi: Tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật được quy định như thế nào? Có văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này không? Em mong sớm nhận được giải đáp từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn Ban biên tập! (0989***)

Tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật được quy định tại Điều 16 Nghị định 79/2012/NĐ-CP về quy định biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu như sau:

Việc tổ chức thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định.

Ngoài ra, việc tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật được hướng dẫn cụ thể tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL như sau:

1. Thẩm quyền tổ chức:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch căn cứ đặc trưng của từng loại hình nghệ thuật, năng lực tổ chức, tính hiệu quả của mỗi cuộc thi, liên hoan giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn hoặc các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành ở Trung ương (Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam) chịu trách nhiệm tổ chức.

2. Thời gian tổ chức:

a) Cuộc thi dành cho các đơn vị nghệ thuật gồm các loại hình: Tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, dân ca kịch và nghệ thuật ca, múa, nhạc là 03 năm một lần;

b) Cuộc thi dành cho nhóm nghệ sĩ, cá nhân nghệ sĩ cho các loại hình sân khấu và ca, múa, nhạc là 03 năm một lần;

c) Các liên hoan tổ chức xen kẽ trong khoảng thời gian giữa hai kỳ tổ chức các cuộc thi. Thời gian tổ chức liên hoan đối với từng loại hình nghệ thuật là 03 năm một lần;

d) Các cuộc thi, liên hoan quốc tế do Việt Nam đăng cai, thực hiện theo Đề án của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

3. Cơ cấu giải thưởng:

a) Giải thưởng cuộc thi dành cho các đơn vị nghệ thuật:

- Huy chương vàng, huy chương bạc cho vở diễn, chương trình, tiết mục, nghệ sĩ biểu diễn;

- Giải xuất sắc nhất cho nhóm nghệ sĩ, tác giả, đạo diễn, họa sĩ, nhạc sĩ, biên đạo, chỉ huy dàn nhạc, thiết kế phục trang, thiết kế âm thanh, ánh sáng.

b) Giải thưởng cuộc thi dành cho nhóm nghệ sĩ, cá nhân nghệ sĩ biểu diễn: Huy chương vàng, huy chương bạc;

c) Giải thưởng liên hoan trong nước: Huy chương vàng, huy chương bạc cho chương trình, tiết mục gắn với nhóm nghệ sĩ hoặc cá nhân nghệ sĩ biểu diễn;

d) Giải thưởng các cuộc thi, liên hoan trong nước kèm theo tiền thưởng và giấy chứng nhận. Mức tiền thưởng do Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;

đ) Giải thưởng liên hoan quốc tế: Huy chương vàng, huy chương bạc cho chương trình, tiết mục gắn với đơn vị và nghệ sĩ biểu diễn, kèm theo giấy chứng nhận và cúp lưu niệm.

Trên đây là nội dung quy định về việc tổ chức các cuộc thi và liên hoan các loại hình nghệ thuật. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào