Từ năm 2018, doanh nghiệp nên phân bổ thu nhập của NLĐ ra sao để giảm mức đóng BHXH?

Doanh nghiệp phân bổ thu nhập của NLĐ như thế nào để giảm mức đóng BHXH? Chào Quý Ban biên tập. Tôi hiện đang làm kế toán cho một công ty giày da tại Bình Dương. Vì quy mô công ty chúng tôi đông nhân viên nên số tiền đóng BHXH cho NLĐ hằng tháng là rất lớn. Liệu các chuyên gia có cách gì cho chúng tôi có thể phân bổ thu nhập của NLĐ một cách hợp lý từ năm tài chính 2018 để giảm mức đóng không ạ? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ các bạn. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Hoài Thương (thuong***@gmail.com)

Đối với thắc mắc của bạn, theo quy định tại Khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc và Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế thì từ ngày 01/01/2018, các khoản thu nhập sau của NLĐ không phải tính để đóng BHXH:

- Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động;Tiền thưởng sáng kiến;

- Tiền ăn giữa ca;

- Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

- Tiền hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động;

- Tiền trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo khoản 11 Điều 4 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Căn cứ quy định trên, đối chiếu với thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn với quy mô đông nhân viên, hằng tháng số tiền đóng BHXH cho NLĐ sẽ rất lớn. Vì vậy, muốn giảm mức đóng BHXH để giảm bớt chi phí cho công ty mà vẫn đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, kế toán công ty phải phân bổ một phần thu nhập của NLĐ một cách hợp lý vào những khoản chi phí không thuộc phạm vi bắt buộc đóng BHXH. Cụ thể là thay vì để nguyên quỹ tiền lương thực tế để đóng BHXH thì doanh nghiệp có thể phân bổ tiền lương vào các mục trợ cấp khác cho NLĐ như: phụ cấp ăn trưa, xăng xe, nhà ở, giữ trẻ (đối với lao động có con nhỏ),...

Tuy nhiên, một vẫn đề cần lưu ý là trong quá trình phân bổ thu nhập của NLĐ để giảm bớt mức đóng BHXH bắt buộc cho công ty thì vẫn phải đảm bảo đúng thực tế số tiền lương mà NLĐ được nhận hằng tháng và đúng quy định pháp luật để không ảnh hưởng tới quyền lợi của NLĐ và nghĩa vụ đóng BHXH của doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về cách phân bổ thu nhập của NLĐ từ năm 2018 để giảm bớt mức đóng BHXH bắt buộc cho doanh nghiệp. Nội dung này chỉ mang tính chất tham khảo. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào