Việc lập, công bố, điều chỉnh danh sách giám định viên tư pháp được tiến hành ra sao?
Ngày 01/8/2014, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 44/2014/TT-BTNMT quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thông tư này quy định về tiêu chuẩn, hồ sơ, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp; lập và công bố danh sách giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc; thủ tục cử người tham gia giám định tư pháp và thành lập hội đồng giám định; hướng dẫn áp dụng quy chuẩn chuyên môn cho hoạt động giám định tư pháp; chi phí giám định và chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
Theo đó, việc lập, công bố, điều chỉnh danh sách giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên môi trường là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 1 Điều 7 Thông tư 44/2014/TT-BTNMT. Cụ thể như sau:
a) Đối với giám định viên tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm, miễn nhiệm:
Vụ Tổ chức cán bộ lập và gửi danh sách giám định viên tư pháp đến Văn phòng Bộ để đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ, đồng thời gửi đến Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách, Văn phòng Bộ có trách nhiệm đăng tải danh sách giám định viên tư pháp trên cổng, thông tin điện tử của Bộ.
b) Đối với giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm:
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm lập, điều chỉnh và gửi danh sách giám định viên tư pháp để đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời gửi đến Bộ Tư pháp để lập danh sách chung.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc lập, công bố, điều chỉnh danh sách giám định viên tư pháp trong lĩnh vực tài nguyên môi trường. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 44/2014/TT-BTNMT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật