Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc thoái trả số tiền đóng thừa BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN cho người sử dụng lao động
Nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc thoái trả số tiền đóng thừa BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN cho người sử dụng lao động được quy định tại Tiểu mục 9 Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010 như sau:
Nội dung đơn giản hóa thủ tục “Thoái trả số tiền đóng thừa BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN cho người sử dụng lao động” (Mã số: B-BXH-073112-TT do BHXH tỉnh thực hiện, Mã số: B-BXH-065731-TT do BHXH huyện thực hiện).
Đổi tên thủ tục là “Thoái trả tiền đóng thừa BHXH, BHYT, BHTN cho người sử dụng lao động”
a) Về hồ sơ:
Quy định cụ thể thành phần hồ sơ, gồm:
- Văn bản đề nghị cơ quan BHXH thoái trả tiền BHXH, BHYT, BHTN.
- Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Số lượng hồ sơ: quy định rõ 01 bộ hồ sơ.
b) Về trình tự thực hiện
- Bước 1: Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại thành phần hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH (theo phân cấp).
- Bước 2: Giải quyết của Cơ quan BHXH: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; Thoái trả số tiền đóng thừa cho người sử dụng lao động.
c) Quy định rõ thẩm quyền giải quyết: BHXH cấp tỉnh
d) Quy định rõ cách thức thực hiện: đơn vị nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc qua Internet …
đ) Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc thoái trả số tiền đóng thừa BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN cho người sử dụng lao động. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật