Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN

Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Tường Vi. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục liên quan đến việc người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (vi***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN được quy định tại Tiểu mục 6 Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010 như sau:

- “Người lao động thay đổi mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN” (Mã số: B-BXH-072931-TT do BHXH tỉnh thực hiện, Mã số: B-BXH-065492-TT do BHXH huyện thực hiện).

- “Người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN” (Mã số: B-BXH-072946-TT do BHXH tỉnh thực hiện, Mã số: B-BXH-065495-TT do BHXH huyện thực hiện).

Ghép 02 thủ tục trên thành 01 thủ tục và đặt trên là: “Điều chỉnh số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, điều kiện làm việc, nơi làm việc hoặc mức đóng”.

a) Về hồ sơ:

- Bỏ Quyết định hoặc hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc liên quan đến việc thay đổi chức vụ, chức danh nghề, điều kiện làm việc, nơi làm việc hoặc mức đóng BHXH, BHYT, BHTN.

- Số lượng hồ sơ: quy định rõ 01 bộ hồ sơ.

b) Về trình tự thực hiện:

- Bước 1: Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại thành phần hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH (theo phân cấp).

- Bước 2: Giải quyết của Cơ quan BHXH: Kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; Nhập dữ liệu vào chương trình quản lý thu.

c) Quy định rõ cách thức thực hiện: đơn vị nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc qua Internet …

d) Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc, kể từ nhận đủ hồ sơ theo quy định.

đ) Về mẫu đơn, mẫu tờ khai:

Sửa đổi, bổ sung: Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người lao động và người sử dụng lao động.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc người lao động thay đổi chức vụ, chức danh nghề, mức đóng BHXH, BHYT bắt buộc và BHTN. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào