Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập

Đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Linh Phi. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến những giấy tờ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, Ban biên tập cho tôi hỏi các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập được đơn giản hóa như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (phi***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập được quy định tại Tiểu mục 3 Mục I Phương án đơn giản hóa thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010 như sau:

- “Người sử dụng lao động thay đổi pháp nhân, chuyển quyền sở hữu” (Mã số: B-BXH-072759-TT do BHXH tỉnh thực hiện, Mã số: do BHXH huyện thực hiện).

- “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập” (Mã số: B-BXH-072759-TT do BHXH tỉnh thực hiện, Mã số: B-BXH-063746-TT do BHXH huyện thực hiện).

Ghép 02 thủ tục trên thành 01 thủ tục và đặt tên thủ tục là: “Điều chỉnh lao động, mức đóng và xác nhận sổ BHXH đối với doanh nghiệp sáp nhập, thay đổi pháp nhân hoặc chuyển quyền sở hữu”.

a) Về hồ sơ:

Quy định cụ thể thành phần hồ sơ, gồm:

- Văn bản đề nghị của người SDLĐ;

- Bản chụp (xuất trình bản chính để đối chiếu) văn bản của cấp có thẩm quyền liên quan đến việc sáp nhập, thay đổi pháp nhân, chuyển quyền sở hữu;

- Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN.

- Sổ BHXH của người lao động, thẻ BHYT (còn hạn sử dụng) đối với người lao động ngừng việc.

Số lượng hồ sơ: quy định rõ 01 bộ hồ sơ.

b) Về trình tự thực hiện:

- Bước 1. Nộp hồ sơ: Đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại thành phần hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH (theo phân cấp).

- Bước 2. Giải quyết thủ tục: Cơ quan BHXH kiểm tra, đối chiếu hồ sơ; Nhập dữ liệu vào chương trình quản lý thu; Trả thẻ BHYT hoặc sổ BHXH cho người sử dụng lao động.

c) Quy định rõ cách thức thực hiện: đơn vị nộp trực tiếp, qua bưu điện, hoặc qua Internet …

d) Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

đ) Về mẫu đơn, mẫu tờ khai:

Sửa đổi, bổ sung: Danh sách lao động điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người lao động và người sử dụng lao động.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN khi người sử dụng lao động sáp nhập. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 49/NQ-CP năm 2010.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào