Hội đồng giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải được thành lập ra sao?
Ngày 08/8/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 33/2014/TT-BGTVT về giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải. Thông tư này quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm giám định viên tư pháp; lập và công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc; thủ tục cử người tham gia giám định tư pháp và thành lập Hội đồng giám định; áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong hoạt động giám định và chi phí thực hiện giám định trong lĩnh vực giao thông vận tải và áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Theo đó, việc thành lập Hội đồng giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 33/2014/TT-BGTVT. Cụ thể như sau:
a) Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ lựa chọn người giám định tư pháp theo vụ việc phù hợp với nội dung trưng cầu giám định, hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ trưởng quyết định thành lập Hội đồng;
b) Hội đồng giám định có ít nhất 03 thành viên là những người có chuyên môn cao và có uy tín trong lĩnh vực cần giám định.
c) Hội đồng giám định hoạt động theo cơ chế giám định tập thể quy định tại khoản 3 Điều 28 của Luật Giám định tư pháp.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc thành lập Hội đồng giám định tư pháp trong lĩnh vực giao thông vận tải. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 33/2014/TT-BGTVT.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật