Quy trình bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, Phó Đội trưởng ở Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố đối với nguồn nhân sự tại chỗ
Quy trình bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, Phó Đội trưởng ở Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố đối với nguồn nhân sự tại chỗ được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quy định về quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh đội trưởng, phó đối trưởng ở Chi cục thuế trực thuộc Cục thuế các tỉnh, thành phố do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành kèm theo Quyết định 2219/QĐ-TCT năm 2015 như sau:
1.1. Bước 1: Xác định nhu cầu, chủ trương và giới thiệu nhân sự bổ nhiệm.
- Căn cứ nhu cầu bổ sung công chức lãnh đạo, trên cơ sở nguồn nhân sự đã được quy hoạch, Chi cục trưởng tổ chức Hội nghị tập thể lãnh đạo Chi cục để thống nhất chủ trương, giới thiệu nhân sự và dự kiến phân công đối với công chức dự kiến bổ nhiệm. Nhân sự giới thiệu bổ nhiệm phải được trên 50% tổng số lãnh đạo Chi cục tham gia dự họp đồng ý.
- Căn cứ kết quả họp, Chi cục trình báo cáo Cục (qua Phòng Tổ chức cán bộ). Hồ sơ gồm:
+ Tờ trình đề xuất chủ trương bổ nhiệm.
+ Biên bản Họp tập thể lãnh đạo Chi cục.
+ Sơ yếu lý lịch (Mẫu 2c-BNV/2008, có ảnh).
+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo (có chứng thực).
- Căn cứ Tờ trình của Chi cục, Phòng Tổ chức cán bộ trình Lãnh đạo Cục (Phó Cục trưởng phụ trách đơn vị dự kiến bổ nhiệm - nếu có, Phó Cục trưởng phụ trách tổ chức cán bộ - nếu có, Cục trưởng) để xem xét, thông qua chủ trương bổ nhiệm. Căn cứ ý kiến phê duyệt của lãnh đạo Cục, Cục Thuế có văn bản thông báo cho đơn vị biết để triển khai thực hiện.
1.2. Bước 2: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cán bộ, công chức Đội có nhân sự đề nghị bổ nhiệm:
- Chủ trì Hội nghị: Đại diện lãnh đạo Chi cục;
- Thành phần tham gia: toàn thể cán bộ, công chức của Đội.
- Nội dung Hội nghị:
+ Thảo luận về nhu cầu bổ nhiệm; quán triệt tiêu chuẩn bổ nhiệm.
+ Thông báo danh sách nhân sự giới thiệu bổ nhiệm; tóm tắt lý lịch, quá trình học tập công tác; nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo đơn vị về ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu, triển vọng và khả năng phát triển; dự kiến phân công công tác nếu được bổ nhiệm.
+ Thành viên tham gia dự họp nhận xét, đánh giá về nhân sự dự kiến bổ nhiệm.
+ Người được giới thiệu bổ nhiệm phát biểu ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ nếu được bổ nhiệm và trả lời các vấn đề có liên quan (nếu có).
+ Thực hiện lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm theo phương thức bỏ phiếu kín (lưu ý quy định về lấy phiếu tín nhiệm tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm bổ nhiệm lại của Bộ Tài chính).
+ Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.
Công chức dự kiến bổ nhiệm, nếu có tỷ lệ phiếu tín nhiệm trên 50% tổng số cán bộ, công chức tham gia dự họp sẽ được tiếp tục triển khai quy trình bổ nhiệm ở các bước tiếp theo.
1.3. Bước 3: Tổ chức Hội nghị liên tịch giữa tập thể lãnh đạo Chi cục và cấp ủy Chi cục để nhận xét, đánh giá và bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhân sự bổ nhiệm:
- Chi cục trưởng tổ chức Hội nghị liên tịch giữa tập thể lãnh đạo Chi cục và cấp ủy để triển khai các công việc:
+ Nhận xét, đánh giá về nhân sự dự kiến bổ nhiệm.
+ Phân tích kết quả tổng hợp phiếu lấy ý kiến tín nhiệm ở bước 2.
+ Xác định, kết luận các vấn đề mới phát sinh (nếu có).
+ Lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm theo phương thức bỏ phiếu kín.
+ Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm.
- Nhân sự đề nghị bổ nhiệm phải đạt tỷ lệ phiếu tín nhiệm trên 50% tổng số lãnh đạo và cấp ủy tham gia dự họp đồng ý.
1.4. Bước 4: Quyết định bổ nhiệm
- Chi cục tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ bổ nhiệm để báo cáo Cục (qua Phòng Tổ chức cán bộ). Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm gồm:
+ Tờ trình đề nghị bổ nhiệm.
+ Biên bản họp, biên bản kiểm phiếu, tổng hợp phiếu các Hội nghị tại bước 2 và bước 3.
+ Bản kê khai tài sản phục vụ bổ nhiệm (theo quy định hiện hành).
- Căn cứ đề nghị của Chi cục, Phòng Tổ chức cán bộ trình Lãnh đạo Cục (Phó Cục trưởng phụ trách đơn vị dự kiến bổ nhiệm - nếu có, Phó Cục trưởng phụ trách tổ chức cán bộ - nếu có, Cục trưởng) để xin ý kiến và phê duyệt quyết định bổ nhiệm.
1.5. Bước 5: Tổ chức lưu hành quyết định.
- Chi cục trưởng chủ trì tổ chức lưu hành quyết định. Thành phần tham gia gồm: Lãnh đạo Chi cục; đại diện cấp ủy, công đoàn, đoàn thanh niên của Chi cục Thuế; đại diện bộ phận tổ chức cán bộ của Chi cục Thuế; toàn thể cán bộ, công chức của Đội có công chức được bổ nhiệm (có thể thêm đại diện Phòng Tổ chức cán bộ của Cục Thuế cùng tham dự).
- Nội dung: Công bố Quyết định bổ nhiệm; quán triệt việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ đối với người được bổ nhiệm; người được bổ nhiệm phát biểu ý kiến về việc thực hiện nhiệm vụ ở cương vị được bổ nhiệm.
Trên đây là nội dung quy định về quy trình bổ nhiệm chức danh Đội trưởng, Phó Đội trưởng ở Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế các tỉnh, thành phố đối với nguồn nhân sự tại chỗ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 2219/QĐ-TCT năm 2015.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật