Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp thuộc Bộ Quốc phòng có trách nhiệm ra sao trong tiếp công dân?

Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp thuộc Bộ Quốc phòng trong tiếp công dân được quy định như thế nào? Xin chào Quý Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật, Trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm về công tác tiếp công dân tại một số cơ quan hành chính Nhà nước trong đó có Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, hiện nay, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp thuộc Bộ Quốc phòng có trách nhiệm ra sao trong tiếp công dân? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ các chuyên gia. Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe!  Ngọc Duy (duy***@gmail.com)

Ngày 21/04/2016, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 59/2016/TT-BQP quy định tiếp công dân trong Bộ Quốc phòng. Thông tư này quy định về tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân hoặc địa Điểm tiếp công dân (gọi chung là nơi tiếp công dân) của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (gọi chung là cơ quan, đơn vị) trong Bộ Quốc phòng; nguyên tắc, trách nhiệm, quyền hạn tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân; mối quan hệ của cơ quan quản lý nơi tiếp công dân với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và các Điều kiện đảm bảo cho hoạt động của trụ sở tiếp công dân trong Bộ Quốc phòng.

Theo đó, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp Bộ Quốc phòng trong tiếp công dân là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại  Khoản 2 Điều 7 Thông tư 59/2016/TT-BQP. Cụ thể như sau: 

a) Chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng cấp trên về công tác tiếp công dân thuộc phạm vi mình quản lý. Thực hiện việc ủy quyền của Thủ trưởng cấp trên về công tác tiếp công dân;

b) Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình; bảo đảm các Điều kiện vật chất cần thiết để tiếp công dân theo quy định. Chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp nhận, phân loại, hướng dẫn, trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; thông báo về việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân với cơ quan, đơn vị liên quan. Đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện tiếp công dân theo quy định của pháp luật;

c) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng trực tiếp tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị còn lại trực tiếp tiếp công dân ít nhất 02 ngày trong 01 tháng;

d) Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ, Thủ trưởng các cấp thực hiện tiếp công dân khi có yêu cầu cấp thiết, như: Các vụ việc khiếu nại, tố cáo nhạy cảm, phức tạp nếu không xem xét giải quyết kịp thời có thể xảy ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến gây mất an ninh chính trị, hủy hoại tài sản Nhà nước, tài sản tập thể, xâm hại tính mạng của nhân dân, trật tự, an toàn nơi công cộng;

đ) Các trường hợp tiếp công dân theo yêu cầu của cấp trên.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị các cấp Bộ Quốc phòng trong tiếp công dân. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 59/2016/TT-BQP.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Quốc phòng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào