Quy trình nộp tiền BHXH trong đơn vị sử dụng lao động?

Xin hỏi thủ tục tham gia nộp tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế như thế nào? Thủ tục nộp của người sử dụng lao động và người lao động có giống nhau?

Thủ tục tam gia BHXH, BHYT như sau :

Người lao động: Căn cứ hồ sơ gốc của mình (quyết định tuyển dụng, quyết định nânglương hoặc hợp đồng lao động...) kê khai 03 bản “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT bắtbuộc” (Mẫu số 01-TBH) nộp cho người sử dụng lao động; trường hợp đã được cấp sổBHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp sổ BHXH.

Người sử dụng lao động:

- Kiểm tra, đối chiếu Tờ khai tham gia BHXH với hồ s ơ gốc của từng người lao động; kýxác nhận và phải chịu trách nhiệm về những nội dung tr ên Tờ khai của người lao động.

- Lập 02 bản “Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc” (Mẫu số 02a -TBH)và bản sao quyết định thành lập hoặc chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phéphoạt động; trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì nộp bản hợp đồng laođộng.

- Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động hoặc quyết địnhtuyển dụng, người sử dụng lao động phải nộp to àn bộ hồ sơ theo quy định đã nêu ởtrên và sổ BHXH của người lao động (nếu có) cho cơ quan BHXH.

 
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào