Trách nhiệm quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Trách nhiệm quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?  Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Khánh My, đang sống và làm việc tại Tp.HCM. Tôi đang cần tìm hiểu các quy định liên quan đến việc quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Cho tôi hỏi: Trách nhiệm quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp được quy định ra sao? Văn bản nào quy định về vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn.      

Theo quy định tại Điều 3 Quy định quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp ban hành kèm Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016 thì nội dung này được quy định như sau: 

1. BHXH tỉnh, BHXH huyện là cơ quan tổ chức thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN cho người hưởng, người lao động theo quy định.

2. Hàng năm, BHXH tỉnh tổ chức tổng kết đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH, BHTN, công tác phối hợp thực hiện với các đơn vị liên quan, đề xuất các biện pháp quản lý, các giải pháp thực hiện cho năm tiếp theo.

3. Các tổ chức làm ĐDCT phải được cơ quan BHXH ký Hợp đồng quản lý, chi trả các chế độ BHXH theo phân cấp của BHXH Việt Nam.

4. Các tổ chức, cán bộ thực hiện chi trả phải đảm bảo đúng nguyên tắc chi trả; thực hiện đúng các điều, khoản trong hợp đồng đã ký kết.

5. BHXH cấp trên có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện chi trả và quản lý người hưởng của cơ quan BHXH cấp dưới, các ĐDCT, đơn vị sử dụng lao động, người hưởng theo quy định.

6. Cán bộ BHXH, cán bộ chi trả không được ký nhận thay các chế độ BHXH, BHTN của người hưởng.

7. Đối với những trường hợp chi trả không đúng người hưởng, quản lý người hưởng không chặt chẽ, không báo giảm kịp thời theo quy định tại Quy định này dẫn đến thất thoát về tiền thì phải được thu hồi đầy đủ bồi hoàn ngay cho quỹ BHXH; đối với cán bộ BHXH chịu hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật tùy theo mức độ vi phạm (kể cả cán bộ liên đới).

8. Cơ quan bưu điện phải đảm bảo an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và trong suốt thời gian chi trả tại các điểm chi trả. TCT Bưu điện chịu trách nhiệm khi đơn vị, cá nhân thuộc Bưu điện các cấp để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển và trong khi chi trả dù bất kỳ nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Nếu xảy ra rủi ro mất tiền phải có phương án bù đắp ngay để tiếp tục chi trả cho người hưởng, không để xảy ra khiếu kiện, gây khó khăn cho người hưởng.

Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm quản lý, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 828/QĐ-BHXH năm 2016.

Trân trọng!                         

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ hưởng bảo hiểm xã hội

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào