Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Hùng Thuận, hiện tôi đang sinh sống tại Bình Dương. Gần đây, tôi có nghe nói về việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giấy tờ trong một số lĩnh vực. Tôi đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, Ban biên tập cho tôi hỏi lĩnh vực kinh doanh bất động sản được đơn giản hóa thủ tục hành chính như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Rất mong nhận được tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! (thuan***@gmail.com)

Nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản được quy định tại Mục III Phần A Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Nghị quyết 101/NQ-CP năm 2017 như sau:

1. Thủ tục về chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Bãi bỏ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh bất động sản hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Bản sao có chứng thực) của chủ đầu tư nhận chuyển nhượng quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 76/2015/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản.

2. Thủ tục cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

- Bãi bỏ bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam tại khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân trong đơn đăng ký dự thi.

- Bãi bỏ các trường thông tin về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch (đối với người Việt Nam), số chứng minh thư nhân dân (hộ chiếu) của người đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trong đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân.

3. Thủ tục cấp lại (cấp đổi) chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

- Bãi bỏ chứng chỉ cũ (bản gốc) hành nghề môi giới bất động sản đối với trường hợp hết hạn hoặc bản sao có chứng thực đối với trường hợp chứng chỉ chưa hết hạn khi xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; đồng thời thay bằng thông tin về số, ngày cấp, cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề cũ được bổ sung tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD.

- Bổ sung số, ngày cấp, cơ quan cấp chứng chỉ cũ (đối với trường hợp hết hạn) trong mẫu đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại Phụ lục số 01 kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD.

- Bãi bỏ các trường thông tin về ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch (đối với người Việt Nam), chứng minh thư nhân dân (hộ chiếu) của người đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản trong đơn đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo mẫu hướng dẫn tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân.

- Bãi bỏ các trường thông tin về ngày tháng năm sinh, chứng minh thư nhân dân (hộ chiếu) trong đơn xin cấp lại chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản tại Phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD; đồng thời bổ sung thông tin về số định danh cá nhân.

Trên đây là quy định về nội dung phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị quyết 101/NQ-CP năm 2017.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh bất động sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào