Quy định về hoa hồng bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp

Hoa hồng bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trấn Hoàng Quỳnh Anh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, hoa hồng bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn! Trần Hoàng Quỳnh Anh (quynhanh*****@gmail.com)

Theo quy định tại Tiểu mục 2 Mục IV Thông tư 52/2005/TT-BTC hướng dẫn việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp do Bộ tài chính ban hành thì hoa hồng bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định như sau:

- Hoa hồng bảo hiểm là khoản chi phí của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trả cho doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm. Tổ chức bảo hiểm tương hỗ chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm thực tế thu được theo tỷ lệ hoa hồng quy định tại Thông tư này.

- Tổ chức bảo hiểm tương hỗ được chủ động sử dụng hoa hồng bảo hiểm cho các nội dung chi phí sau:

+ Chi trả trực tiếp cho đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm sau khi những tổ chức, cá nhân này mang lại dịch vụ cho tổ chức bảo hiểm tương hỗ nhằm bù đắp các chi phí sau đây:

++ Chi phí khai thác ban đầu (tìm hiểu, thuyết phục và giới thiệu khách hàng);

++ Chi phí thu phí bảo hiểm;

++ Chi phí theo dõi hợp đồng và thuyết phục khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm.

+ Chi hoa hồng bảo hiểm để phục vụ cho việc quản lý đại lý bao gồm:

++ Chi cho người quản lý đại lý không phải là nhân viên của doanh nghiệp;

++ Chi khuyến khích đại lý khai thác vượt định mức về doanh thu, về số lượng hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm cao;

++ Chi phí để thực hiện một số chính sách phúc lợi và tạo điều kiện ổn định thu nhập cho đại lý.

+ Tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm tối đa mà tổ chức bảo hiểm tương hỗ được phép trả cho đại lý bảo hiểm được thực hiện theo bảng tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm áp dụng cho từng nghiệp vụ bảo hiểm được quy định tại Phụ lục IV - Bảng tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm tối đa áp dụng cho các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ đính kèm Thông tư này.

+ Hoa hồng bảo hiểm đối với các hợp đồng bảo hiểm trọn gói được tính bằng tổng số tiền hoa hồng của từng rủi ro được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm trọn gói.

+ Tỷ lệ hoa hồng môi giới bảo hiểm được xác định trên cơ sở thoả thuận giữa tổ chức bảo hiểm tương hỗ và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm phù hợp với luật pháp Việt Nam và tập quán quốc tế. Tuỳ thuộc vào phạm vi, mức độ và nội dung dịch vụ môi giới bảo hiểm được cung cấp, hoa hồng môi giới bảo hiểm được trả đến 15% phần phí bảo hiểm thực tế thu được.

Trên đây là nội dung tư vấn về hoa hồng bảo hiểm của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 52/2005/TT-BTC.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào