Tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế điện tử tại hệ thống ứng dụng cấp Cục Thuế, Chi cục Thuế

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế điện tử tại hệ thống ứng dụng cấp Cục Thuế, Chi cục Thuế được thực hiện như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Thúy Hạnh, đang sinh sống ở Bắc Giang. Gần đây, tôi có nghe giới thiệu về việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, tôi đã tìm hiểu về lĩnh vực này. Tuy nhiên, có một số thông tin tôi vẫn chưa nắm rõ lắm, cụ thể là việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế điện tử tại hệ thống ứng dụng cấp Cục Thuế, Chi cục Thuế sẽ được thực hiện như thế nào? Có văn bản nào quy định vấn đề này không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Xin cám ơn! (0167***)

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế điện tử tại hệ thống ứng dụng cấp Cục Thuế/Chi cục Thuế được quy định tại Khoản 2 Mục II Phần II Quy trình quản lý đăng ký sử dụng và khai thuế điện tử do Tổng cục Thuế ban hành kèm theo Quyết định 1390/QĐ-TCT năm 2011 như sau:

2.1. Nhận dữ liệu kê khai vào hệ thống thông tin quản lý thuế

Hệ thống thông tin quản lý thuế tại Cục Thuế/Chi cục Thuế tự động kiểm tra, nhận dữ liệu kê khai thuế được chuyển từ hệ thống khai thuế điện tử của Tổng cục Thuế để đưa vào hệ thống quản lý thuế đầy đủ, nguyên trạng như hồ sơ gốc lưu tại cơ sở dữ liệu khai thuế điện tử của Tổng cục Thuế.

2.2. Xử lý hồ sơ khai thuế

Hệ thống quản lý thuế cấp Cục Thuế/Chi cục Thuế tự động kiểm tra lại các thông tin kê khai trên hồ sơ khai thuế nộp điện tử của NNT (bao gồm kiểm tra thông tin đăng ký thuế, kiểm tra lỗi số học...) tương tự như các tờ khai thuế được đưa vào hệ thống thông qua quét mã vạch hai chiều hoặc nhập trực tiếp vào ứng dụng quản lý thuế và tự động thực hiện hạch toán nghĩa vụ thuế kê khai của NNT vào hệ thống sổ thuế trên phần mềm ứng dụng Quản lý thuế của Cơ quan Thuế.

Việc xử lý các tờ khai thuế điện tử có lỗi số học, kiểm tra hồ sơ khai thuế, đôn đốc kê khai và xử lý vi phạm trong việc nộp hồ sơ khai thuế, kê khai thuế được thực hiện theo đúng các quy trình quản lý thuế hiện hành và tương tự như các hồ sơ khai thuế được nộp bằng giấy hiện nay.

2.3. Xử lý hồ sơ khai thuế không được nhận tự động vào các hệ thống quản lý thuế liên quan

Bộ phận KK&KTT chịu trách nhiệm xử lý hồ sơ khai thuế thực hiện in phục hồi để nhập vào các ứng dụng quản lý thuế (QLT) và các ứng dụng tương ứng đối với các hồ sơ khai thuế không nhận tự động vào các hệ thống quản lý thuế liên quan và lưu trữ theo quy định hiện hành.

Bộ phận Ấn chỉ chịu trách nhiệm xử lý các báo cáo về hoá đơn, in phục hồi để nhập vào ứng dụng Quản lý Ấn chỉ (QLAC) đối với các báo cáo về hoá đơn không nhận tự động vào các hệ thống quản lý thuế liên quan và lưu trữ theo quy định hiện hành.

Trên đây là nội dung quy định về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ khai thuế điện tử tại hệ thống ứng dụng cấp Cục Thuế/Chi cục Thuế. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 1390/QĐ-TCT năm 2011.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào