Điều kiện thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp

Điều kiện để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Lê Hữu Thành. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, điều kiện để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn! Lê Hữu Thành (huuthanh*****@gmail.com)

Theo quy định tại Tiểu mục 1 Mục III Thông tư 52/2005/TT-BTC hướng dẫn việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp do Bộ tài chính ban hành thì điều kiện để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp được quy định cụ thể như sau:

- Có mức vốn thành lập không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định tại điểm 1.1, khoản 1 Mục V Thông tư này;

- Có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định tại khoản 2 Mục III Thông tư này;

- Có lĩnh vực và nội dung hoạt động dự kiến phù hợp với quy định tại khoản 2, Mục I Thông tư này;

- Có điều lệ phù hợp với quy định tại điều 14, Nghị định số 18/2005/NĐ-CP ngày 24 tháng 02 năm 2005 của Chính phủ quy định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức bảo hiểm tương hỗ và các quy định khác có liên quan của pháp luật;

- Người quản trị, người điều hành có năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ:

+ Chủ tịch Hội đồng quản trị của tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải là người có uy tín, đạo đức nghề nghiệp và kinh nghiệm quản lý.

+ Giám đốc (Tổng Giám đốc) của tổ chức bảo hiểm tương hỗ phải là người có uy tín, đạo đức nghề nghiệp, có thực tiễn quản lý kinh doanh hay quản lý nhà nước về bảo hiểm ít nhất 03 năm và phải thường trú tại Việt Nam trong thời gian đương nhiệm.

- Có số lượng thành viên sáng lập không thấp hơn 10 thành viên.

Trên đây là nội dung tu vấn về điều kiện để được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức bảo hiểm tương hỗ trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 52/2005/TT-BTC.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào