Ngân hàng hợp tác xã ghi nhận chi phí theo nguyên tắc nào?
Ngày 08/07/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 93/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ tài chính đối với Ngân hàng hợp tác xã.
Theo đó, nguyên tắc ghi nhận chi phí của Ngân hàng hợp tác xã là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 93/2013/TT-BTC. Cụ thể như sau:
a) Chi phí của Ngân hàng là các khoản chi phí phải chi thực tế phát sinh trong kỳ liên quan đến hoạt động kinh doanh.
b) Các chi phí của Ngân hàng phải đảm bảo không vượt mức quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
c) Các chi phí được ghi nhận vào chi phí kinh doanh của Ngân hàng phải tuân thủ nguyên tắc phù hợp giữa doanh thu và chi phí và có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
Cũng theo quy định này, ngân hàng không được tính vào chi phí các khoản sau đây:
- Các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính mà cá nhân phải nộp phạt theo quy định của pháp luật;
- Các khoản chi không liên quan đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng;
- Các khoản chi không có chứng từ hợp lệ;
- Các khoản đã hạch toán chi nhưng thực tế không chi trả;
- Các khoản chi do các nguồn kinh phí khác đài thọ;
- Các khoản chi không hợp lý, hợp lệ khác.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về nguyên tắc ghi nhận chi phí của Ngân hàng hợp tác xã. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 93/2013/TT-BTC.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật