Vốn điều lệ của Ngân hàng hợp tác xã được lấy từ những nguồn nào?

Vốn điều lệ của Ngân hàng hợp tác xã được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang sinh sống và làm việc tại Bình Thuận. Gần đây, tôi có tìm hiểu thêm về lĩnh vực tài chính ngân hàng cụ thể là hoạt động của các tổ chức tín dụng trong đó có loại hình Ngân hàng hợp tác xã. Qua một vài tài liệu, tôi được biết, hiện nay, Ngân hàng hợp tác xã sở hữu nhiều nguồn vốn khác nhau. Tôi thắc mắc không biết vốn điều lệ của Ngân hàng hợp tác xã được lấy từ đâu? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe!   Nguyễn Hoàng Thắng (thang***@gmail.com)

Ngày 08/07/2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 93/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ tài chính đối với Ngân hàng hợp tác xã.

Theo đó, vốn điều lệ của Ngân hàng hợp tác xã là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 93/2013/TT-BTC. Cụ thể bao gồm:

a) Vốn góp của các quỹ tín dụng nhân dân thành viên.

b) Vốn hỗ trợ của nhà nước.

c) Vốn góp của các pháp nhân khác.

Cũng theo quy định này, ngoài vốn điều lệ, Ngân hàng hợp tác xã còn sở hữu những nguồn vốn sau:

- Các khoản chênh lệch tỷ giá hối đoái (nếu có) phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng cơ bản chưa hoàn thành được hạch toán vào vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

- Chênh lệch đánh giá lại tài sản là chênh lệch giữa giá trị ghi sổ của tài sản với giá trị đánh giá lại tài sản khi có quyết định của Nhà nước hoặc khi đưa tài sản góp vốn cổ phần.

- Các quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ, quỹ đầu tư phát triển nghiệp vụ, quỹ dự phòng tài chính.

- Lợi nhuận chưa phân phối.

- Vốn khác thuộc sở hữu của Ngân hàng.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về vốn điều lệ của Ngân hàng hợp tác xã. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 93/2013/TT-BTC.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào