Tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước giải tỏa, tất toán trong những trường hợp nào?
Giải tỏa, tất toán tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước được quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 16 Thông tư 61/2014/TT-BTC hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước trong điều kiện áp dụng Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:
2. Giải tỏa tài khoản
Việc giải tỏa tài khoản thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
3. Tất toán tài khoản
- Tài khoản cửa đơn vị, tổ chức, cá nhân được tất toán trong các trường hợp sau đây:
+ Đơn vị, tổ chức, cá nhân không còn tên pháp lý giao dịch do sáp nhập, giải thể.
+ Đơn vị, tổ chức, cá nhân có yêu cầu thay đổi nơi đăng ký và sử dụng tài khoản.
+ Chủ tài khoản có văn bản yêu cầu tất toán tài khoản.
+ Thực hiện theo Quyết định xử lý của cơ quan Nhà nước cỏ thẩm quyền.
+ Tài khoản của đơn vị, tổ chức, cá nhân không hoạt động liên tục sau thời gian 24 tháng (trừ tài khoản thanh toán vốn đầu tư).
- Đối với các trường hợp nêu trên, KBNN thông báo cho Chủ tài khoản biết; sau 30 ngày kể từ ngày gửi thông báo, nếu Chủ tài khoản không có ý kiến thì số dư trên tài khoản được xử lý như sau:
+ Đối với số dư có nguồn gốc từ NSNN, KBNN làm thủ tục trích nộp vào NSNN.
+ Đối với số dư không có nguồn gốc từ NSNN, KBNN làm thủ tục chuyển vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý và thực hiện giải quyết theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Trên đây là nội dung tư vấn về việc giải tỏa, tất toán tài khoản tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 61/2014/TT-BTC.
Trân trọng thông tin đến bạn!