Trách nhiệm đối phó ban đầu của doanh nghiệp cảng hàng không đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng

Trách nhiệm đối phó ban đầu của doanh nghiệp cảng hàng không đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Ngọc Liên, hiện đang sinh sống và làm việc tại Nam Định. Do nhu cầu công việc, thời gian gần đây, tôi có tìm hiểu thêm về lĩnh vực hàng không dân dụng. Trong đó, tôi thấy rất nhiều tài liệu đề cập đến các quy định nghiêm ngặt của các hãng hàng không về các hành vi ảnh hưởng đến an toàn trong quá trình bay và an ninh hàng không. Tuy nhiên, tôi thắc mắc không biết, trách nhiệm đối phó ban đầu của doanh nghiệp cảng hàng không đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng được quy định như thế nào? Có văn bản nào quy định vấn đề này hay không? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! (01263***)

Trách nhiệm đối phó ban đầu của doanh nghiệp cảng hàng không đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng được quy định tại Khoản 2 Mục I Chương 3 Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ban hành kèm theo Quyết định 44/2009/QĐ-TTg như sau:

Doanh nghiệp cảng hàng không là đơn vị đối phó ban đầu với mọi hành vi can thiệp bất hợp pháp tại cảng hàng không, sân bay; đối với trường hợp tàu bay đang bay là đơn vị phối hợp đối phó ban đầu. Người chỉ huy giai đoạn đối phó ban đầu triển khai các công việc sau:

- Triển khai thực hiện phương án đối phó hành vi can thiệp bất hợp pháp, phương án khẩn nguy của cảng hàng không, sân bay;

- Lệnh cho các đơn vị hàng không thuộc các phương án triển khai lực lượng; lệnh cho lực lượng an ninh hàng không bao vây, kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào khu vực xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp;

- Quyết định sơ tán người, phương tiện, trang thiết bị, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm trong trường hợp xét thấy cần thiết;

- Tìm cách khống chế đối tượng thực hiện hành vi can thiệp bất hợp pháp; cho phép nổ súng trong trường hợp cần thiết theo quy định;

- Quyết định các biện pháp an ninh hàng không tăng cường cần thiết trên toàn cảng hàng không, sân bay;

- Trong trường hợp có thể, tiến hành đối thoại sơ bộ với đối tượng thực hiện hành vi can thiệp bất hợp pháp nhằm tìm hiểu sự việc, yêu sách của đối tượng và những thông tin cần thiết phục vụ cho việc đối phó;

- Triển khai các biện pháp có thể nhằm trì hoãn tàu bay cất cánh đối với trường hợp tàu bay đang đỗ tại cảng hàng không, sân bay bị can thiệp bất hợp pháp;

- Thông tin cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu triển khai phương án điều hành tàu bay đang bay bị can thiệp bất hợp pháp; yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp ưu tiên trợ giúp cho tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp hạ cánh, cất cánh;

- Căn cứ cấp độ nghiêm trọng, loại hình của hành vi can thiệp bất hợp pháp và diễn biến tình hình thực tế, thông báo cho các đầu mối tiếp nhận thông tin của các lực lượng phối hợp đối phó trực tiếp để triển khai thực hiện theo phương án khẩn nguy;

- Nhanh chóng đánh giá tình hình ban đầu, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam, Văn phòng Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, huyện đảo liên quan.

Trên đây là nội dung quy định về trách nhiệm đối phó ban đầu của doanh nghiệp cảng hàng không đối với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Quyết định 44/2009/QĐ-TTg.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào