Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý nhà nước về bình đẳng giới

Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý nhà nước về bình đẳng giới được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên Khoa Luật Hành chính trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu một số thông tin về vấn đề bình đẳng giới tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, một vài điểm em chưa nắm rõ. Cho em hỏi, trong tổ chức bộ máy nhà nước, các Bộ, cơ quan ngang Bộ có trách nhiệm ra sao trong quản lý nhà nước về bình đẳng giới? Em có thể tham khảo thêm vấn đề này tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Kim Thanh (thanh***@gmail.com)

Ngày 04/6/2008, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2008/NĐ-CP Hướng dẫn Luật bình đẳng giới.

Theo đó, trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý nhà nước về bình đẳng giới là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 4 Nghị định 70/2008/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

1. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

2. Nghiên cứu, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới.

3. Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành.

4. Hướng dẫn và tổ chúc thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

5. Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

6. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

7. Tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học về bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

8. Tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo hàng năm và theo định kỳ về tình hình thực hiện bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách. Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá theo định kỳ về thực trạng bình đẳng giới trong ngành, lĩnh vực phụ trách.

9. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bình đẳng giới trong lĩnh vực phụ trách.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Nghị định 70/2008/NĐ-CP .

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan ngang bộ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào