Đối tượng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ trong các lực lượng phòng cháy, chữa cháy

Đối tượng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ trong các lực lượng phòng cháy, chữa cháy được quy định như thế nào? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Theo như tôi được biết thì lực lượng phòng cháy, chữa cháy không chỉ thực hiện công việc cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra cháy. Mà lực lượng này còn thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các sự cố hay tai nạn khác. Chính vì thế thông qua Ngân hàng Hỏi – Đáp pháp luật, tôi muốn biết rõ hơn về lực lượng này, cụ thể là việc tổ chức hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Vậy nên, Ban biên tập vui lòng giải đáp cho tôi thắc mắc sau: Đối tượng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ gồm những ai? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập! Tôi chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe anh/chị rất nhiều. Hoàng Anh (anh***@gmail.com)

Đối tượng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ trong các lực lượng phòng cháy, chữa cháy được quy định tại Khoản 1 Điều 14 Thông tư 65/2013/TT-BCA hướng dẫn Quyết định 44/2012/QĐ-TTg quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành như sau:

a) Cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành;

b) Người chỉ huy phương tiện thủy, tàu hỏa, tàu bay, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, người điều khiển phương tiện, người làm việc và phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm;

c) Người làm việc trong cơ sở sản xuất, kinh doanh phương tiện cứu nạn, cứu hộ;

d) Các đối tượng khác có yêu cầu được huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ.

Ngoài ra, tại Khoản 5 và Khoản 6 Điều này quy định về vấn đề huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ trong các lực lượng phòng cháy, chữa cháy như sau:

5. Giao Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ biên soạn tài liệu, giáo trình huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ phù hợp cho từng đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

6. Hàng năm, các đối tượng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ quy định tại Khoản 1 Điều này phải được cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huấn luyện về nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ ít nhất 1 lần. Danh sách sẽ được bổ sung vào sổ theo dõi quy định tại Điểm đ, Khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

Trên đây là nội dung tư vấn về các đối tượng phải huấn huyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ trong lực lượng phòng cháy, chữa cháy. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 65/2013/TT-BCA.

Trân trọng thông tin đến bạn!

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào