Chánh Thanh tra Bộ phải có mức độ hiểu biết như thế nào?
Ngày 12/9/2011, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư 08/2011/TT-TTCP quy định tiêu chuẩn Chánh Thanh tra bộ, cơ quan ngang Bộ. Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ, cơ quan ngang Bộ (gọi chung là Chánh thanh tra Bộ) là người đứng đầu cơ quan Thanh tra Bộ, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Thanh tra Bộ; tham mưu giúp Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (gọi chung là Bộ trưởng) quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi quản lý của Bộ theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu về hiểu biết đối với Chánh Thanh tra Bộ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 5 Thông tư 08/2011/TT-TTCP. Cụ thể bao gồm:
1. Nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phương hướng nhiệm vụ của ngành Thanh tra.
2. Nắm vững kiến thức pháp luật và nghiệp vụ công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; có kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều hành.
3. Am hiểu các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ và các lĩnh vực chuyên ngành khác có liên quan, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của đất nước, khu vực và thế giới.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về yêu cầu về hiểu biết đối với Chánh Thanh tra Bộ. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 08/2011/TT-TTCP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật