Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý

Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thảo Trang hiện đang sống và làm việc tại Đồng Tháp. Tôi đang tìm hiểu về trợ giúp pháp lý. Tôi có nghe nói tới việc đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định tại Điều 14 Bộ Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý ban hành kèm theo Thông tư 02/2013/TT-BTP do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành, theo đó: 

Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý gồm các tiêu chí sau:

Bảo đảm các tiêu chuẩn quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 13 Bộ Tiêu chuẩn này.

Tiêu chí 1. Người thực hiện trợ giúp pháp lý hướng dẫn, giải thích các quy định về điều kiện, căn cứ khởi kiện vụ án dân sự; hướng dẫn, giúp đỡ người được trợ giúp pháp lý lập hồ sơ khởi kiện hoặc phản tố và cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc.

Tiêu chí 2. Hướng dẫn người được trợ giúp pháp lý thu thập chứng cứ nộp cho Toà án hoặc đề nghị Tòa án thu thập chứng cứ; làm đơn yêu cầu Toà án áp dụng, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời, định giá tài sản hoặc yêu cầu trưng cầu giám định nếu cần thiết hoặc đề nghị Tòa án xem xét việc miễn nộp toàn bộ hoặc một phần tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí; án phí, lệ phí Tòa án khi có đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tiêu chí 3. Hướng dẫn, giúp đỡ người được trợ giúp pháp lý hoà giải, đề xuất phương án hoà giải và tham gia cùng với người được trợ giúp pháp lý trong quá trình hoà giải.

Tiêu chí 4. Trường hợp vụ án đưa ra xét xử thì người thực hiện trợ giúp pháp lý phải trực tiếp tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý, trừ trường hợp bất khả kháng.

Tiêu chí 5. Bản luận cứ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý đã thể hiện đầy đủ những nội dung quy định tại khoản 7 Điều 13 Bộ Tiêu chuẩn này.

Tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý sẽ được tối đa 30 điểm nếu đáp ứng được những tiêu chí nêu trên, trong đó:

- Tiêu chí 1 sẽ được tối đa 6 điểm;

- Tiêu chí 2 sẽ được tối đa 7 điểm;

- Tiêu chí 3 sẽ được tối đa 5 điểm;

- Tiêu chí 4 sẽ được tối đa 5 điểm;

- Tiêu chí 5 sẽ được tối đa 7 điểm.

Trên đây là tư vấn về tiêu chuẩn chất lượng vụ việc tham gia tố tụng dân sự đối với chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 02/2013/TT-BTP. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn. 

Chào thân ái và chúc sức khỏe! 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào