Từ ngày 01/07/2018 việc huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ được quy định như thế nào?

Từ ngày 01/07/2018, huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thiên Lý, hiện tôi đang sinh sống và làm việc tại Lâm Đồng. Vì tính chất công việc, tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể theo tôi được biết, đã có những quy định mới về cảnh vệ. Nhưng tôi vẫn chưa nắm rõ lắm việc huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ được quy định như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (thienly***@gmail.com)

Huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ được quy định tại Điều 22 Luật Cảnh vệ 2017 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2018) như sau:

- Trong trường hợp cấp bách, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ, cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ được huy động người, phương tiện thông tin, phương tiện giao thông, phương tiện khác và người đang sử dụng, điều khiển phương tiện đó, trừ trường hợp phương tiện thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

- Cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ huy động người, phương tiện có trách nhiệm hoàn trả phương tiện ngay sau khi trường hợp cấp bách chấm dứt. Nếu người được huy động làm nhiệm vụ mà bị thiệt hại thì được hưởng chế độ, chính sách quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này; trường hợp phương tiện được huy động bị mất mát, hư hỏng thì cơ quan có cán bộ, chiến sĩ huy động phải đền bù theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Khoản 2 Điều 7 của Luật này được quy định như sau:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp thực hiện công tác cảnh vệ bị tổn hại về danh dự thì được khôi phục, thiệt hại về tài sản thì được đền bù; người bị thương tích, tổn hại về sức khỏe hoặc bị thiệt hại về tính mạng thì bản thân và gia đình được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn quy định về huy động người, phương tiện để thực hiện công tác cảnh vệ kể từ ngày 01/07/2018. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Luật Cảnh vệ 2017.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào