Quần chúng không đủ tiêu chuẩn vẫn được kết nạp Đảng, xử lý thế nào?

Quần chúng không đủ tiêu chuẩn vẫn được kết nạp Đảng, xử lý thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại Tòa soạn báo Tiền Phong. Hiện tại tôi đang thu thập thông tin về công tác kết nạp và sinh hoạt Đảng để phục vụ cho việc viết bài. Qua một số tài liệu, tôi thấy có những trường hợp quần chúng được kết nạp Đảng nhưng bản thân những quần chúng đó không đủ tiêu chuẩn để kết nạp. Vậy, sau khi kết nạp, họ bị xử lý như thế nào? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong Ban biên tập giải đáp giúp em. Cảm ơn Quý Anh Chị rất nhiều! Ngọc Hạnh (hanh***@yahoo.com)

Ngày 05/6/2017, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn 09-HD/BTCTW năm 2017 về nghiệp vụ công tác đảng viên.

Theo đó, thủ tục giải quyết những trường hợp kết nạp người vào Đảng sai quy định là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Tiết a Mục 3 Phần I Hướng dẫn 09-HD/BTCTW năm 2017. Cụ thể như sau:

Trường hợp quyết định kết nạp người vào Đảng không đúng tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng; kết nạp lại không đúng quy định thi hành Điều lệ Đảng, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp chỉ đạo cấp ủy ra quyết định phải hủy bỏ quyết định của mình và thông báo cho chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt xóa tên đảng viên đó trong danh sách đảng viên.

- Trong văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy ra quyết định kết nạp người vào Đảng và công nhận đảng viên chính thức phải hủy bỏ quyết định cần nêu rõ các nội dung:

+ Không đủ tiêu chuẩn của người vào Đảng theo quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng về phẩm chất chính trị; hoặc phẩm chất đạo đức và lối sống; hoặc ý thức tổ chức, kỷ luật và đoàn kết nội bộ.

+ Không đủ điều kiện về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; hoặc khai lý lịch không trung thực; hoặc chưa đủ tuổi đời; hoặc không thuộc diện được kết nạp lại vào Đảng theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.

- Khi nhận được quyết định, đảng ủy cơ sở lưu văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và quyết định nêu trên vào hồ sơ của đảng viên bị xóa tên để quản lý theo quy định, chi bộ công bố và giao quyết định không được công nhận là đảng viên của Đảng, xóa tên trong danh sách đảng viên trong cuộc họp chi bộ.

Như vậy, đối với những quần chúng không đủ tiêu chuẩn mà vẫn được kết nạp Đảng thì sau khi kết nạp, căn cứ chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp, cấp ủy đã ra quyết định kết nạp đảng phải ban hành quyết định hủy quyết định kết nạp Đảng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy cơ sở tiến hành xóa tên Đảng viên đó ra khỏi danh sách Đảng viên sinh hoạt.

Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc xử lý đối với Đảng viên được kết nạp Đảng không đúng quy định. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Hướng dẫn 09-HD/BTCTW năm 2017.

Trân trọng! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào