Từ năm 2018, khi nào thì hướng dẫn viên du lịch được cấp lại thẻ hành nghề?
Từ ngày 01/01/2018, Luật Du lịch 2017 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa làm thủ tục đề nghị cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch khi thẻ hết hạn sử dụng.
Các trường hợp hướng dẫn viên du lịch được cấp lại thẻ hành nghề từ năm 2018 được quy định tại Khoản1 Điều 63 Luật Du lịch 2017. Cụ thể như sau:
Thẻ hướng dẫn viên du lịch được cấp lại trong trường hợp bị mất, bị hư hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Thời hạn của thẻ hướng dẫn viên du lịch được cấp lại bằng thời hạn còn lại của thẻ đã được cấp.
Để được cấp lại thẻ, hướng dẫn viên du lịch chuẩn bị các tài liệu, giấy tờ sau trong hồ sơ xin cấp:
- Đơn đề nghị cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
- 02 ảnh chân dung màu cỡ 3cm x 4cm;
- Bản sao có chứng thực giấy tờ liên quan đến nội dung thay đổi trong trường hợp cấp lại thẻ do thay đổi thông tin trên thẻ hướng dẫn viên du lịch.
Về trình tự, thủ tục cấp lại thẻ, hướng dẫn viên tiến hành theo quy trình sau:
- Người đề nghị cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ;
- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp thẻ cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch cho người đề nghị; trường hợp từ chối phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Như vậy, khi thẻ hướng dẫn viên du lịch bị mất, bị hư hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ thì hướng dẫn viên được cấp lại thẻ sau khi hoàn thành các thủ tục xin cấp lại gửi đến cơ quan có thẩm quyền.
Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về các trường hợp cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch từ năm 2018. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Du lịch 2017.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật