Xử lý hành vi cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự từ 01/01/2018

Hành vi cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự từ 01/01/2018 được xử lý như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Thùy Dương, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi hình phạt áp dụng đối với người phạm tội cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự theo Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực 01/01/2018)? Điều luật nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)  

Theo quy định tại Điều 404 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực 01/01/2018) thì:

1. Người nào cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điều 110, 337 và 361 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Là chỉ huy hoặc sỹ quan;

b) Trong khu vực có chiến sự;

c) Trong chiến đấu;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, hành vi cố ý tiết lộ bí mật công tác, quân sự được hiểu là hành vi làm lộ các thông tin, hình ảnh, tài liệu của bí mật quân sự trong ngành người phạm tội công tác. Người phạm tội nhận thức rõ được hành vi làm lộ bí mật công tác quân sự của mình có thể gây ra nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên vẫn mong muốn để cho hậu quả xảy ra hoặc để mặc cho hậu quả xảy ra. Tội phạm này ảnh hưởng xấu tới công tác an ninh quốc phòng, đồng thời xâm phạm đến bí mật quốc gia.

Hình phạt áp dụng: Tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà người phạm tội có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm hoặc phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Trên đây là nội dung tư vấn về tội cố ý làm lộ bí mật công tác quân sự. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại  Bộ luật Hình sự 2015.

Trân trọng! 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội phạm về chức vụ

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào