Ai có quyền yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017?

Ai có quyền yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Mỹ Linh, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tôi có một vấn đề cần được giải đáp, cụ thể là: Ai có quyền yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017? Điều luật nào quy định? Nội dung này có khác biệt gì so với Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2009? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

Theo quy định tại Điều 5 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 (có hiệu lực ngày 01/07/2018) thì những chủ thể sau đây có quyền yêu cầu được bồi thường, cụ thể là:

Những người sau đây có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường:

1. Người bị thiệt hại;

2. Người thừa kế của người bị thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại chết; tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của tổ chức bị thiệt hại đã chấm dứt tồn tại;

3. Người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại thuộc trường hợp phải có người đại diện theo pháp luật theo quy định của Bộ luật Dân sự;

4. Cá nhân, pháp nhân được những người quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này ủy quyền thực hiện quyền yêu cầu bồi thường.

Liên quan đến vấn đề này, trước đây Điều 4 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2009 quy định:

1. Người bị thiệt hại có quyền yêu cầu cơ quan có trách nhiệm bồi thường giải quyết việc bồi thường khi có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi của người thi hành công vụ là trái pháp luật hoặc có văn bản của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định người bị thiệt hại thuộc trường hợp được bồi thường quy định tại Điều 26 của Luật này.

2. Trong quá trình khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính, người bị thiệt hại có quyền yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc Toà án giải quyết việc bồi thường.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên chúng ta có thể thấy là quyền yêu cầu bồi thường được mở rộng, không chỉ là người bị thiệt hại mà còn có người thừa kế, người đại diện hợp pháp, người được ủy quyền. Thiết nghĩ, quy định như vậy là phù hợp, đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của người bị thiệt hại và những chủ thể có liên quan.

Trên đây là nội dung tư vấn về quyền yêu cầu bồi thường. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

Trân trọng! 

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào