Quy định về việc lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý

Việc lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý được pháp luật quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia của Ngân hàng Hỏi - đáp pháp luật, tôi tên là Hồng Ngọc, hiện đang làm cán bộ thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn. Tôi có đảm nhiệm vị trí trợ giúp viên pháp lý ở Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh, công việc này không được thực hiện thường xuyên cho lắm. Tuy nhiên, đôi lúc phát sinh lại có một số thủ tục tôi không rõ, cụ thể, tôi không rõ việc lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý được pháp luật quy định thế nào? Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (hongngoc***@gmail.com)

Ngày 01/01/2018, Luật Trợ giúp pháp lý 2017 chính thức có hiệu lực, theo đó, trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật này, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. 

Theo đó, việc lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý được quy định tại Điều 39 Luật Trợ giúp pháp lý 2017. Cụ thể như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc vụ việc, người thực hiện trợ giúp pháp lý phải bàn giao hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý.

2. Các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý phải được thống kê, đánh số thứ tự, sắp xếp theo thứ tự ngày, tháng, năm và được lưu trữ theo quy định của pháp luật.

3. Hồ sơ điện tử của từng vụ việc trợ giúp pháp lý được số hóa, cập nhật vào hệ thống quản lý vụ việc trợ giúp pháp lý và lưu trữ tại cơ sở dữ liệu về trợ giúp pháp lý.

Trên đây là nội dung tư vấn về việc lưu trữ hồ sơ vụ việc trợ giúp pháp lý. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Trợ giúp pháp lý 2017 để hiểu rõ nội dung này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào