Nghĩa vụ của người bị khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Nghĩa vụ của người bị khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia của Ngân hàng Hỏi - đáp pháp luật, tôi tên là Huỳnh Phương, hiện đang làm nhân viên tại Trại tạm giam Số 1 thuộc Công an TP. HCM, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn. Chuyện là 03 ngày trước, có một người bị bắt vì hành vi trộm cắp và được tạm giam ở đơn vị của tôi. Thân nhân người này vào thăm thì sau đó lại viết đơn khiếu nại nói đơn vị tôi đánh đập, tra tấn con họ. Đơn vị tôi không hề có hành động nào đánh đập người này nên đang lo lắm. Cho tôi hỏi, trường hợp này đơn vị tôi có nghĩa vụ gì ạ? Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (huynhphuong***@gmail.com)

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) thì: Người bị tạm giữ, người bị tạm giam và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo đó, khi bị khiếu nại thì theo Khoản 2 Điều 48 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015, người bị tạm giữ có nghĩa vụ sau:

a) Giải trình về quyết định, hành vi trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam bị khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu;

b) Chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật.

Trên đây là nội dung tư vấn về nghĩa vụ của người bị khiếu nại trong quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 để hiểu rõ nội dung này.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào