Mất sổ tiết kiệm có rút được tiền không?
Theo Khoản 1 Điều 7 Thông tư 48/2018/TT-NHNN thì Thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm (sau đây gọi chung là Thẻ tiết kiệm) là chứng chỉ xác nhận quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng, được áp dụng đối với trường hợp nhận tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng.
Điều 16 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về việc xử lý các trường hợp rủi ro như sau:
Tổ chức tín dụng hướng dẫn việc xử lý đối với trường hợp nhàu nát, rách, mất Thẻ tiết kiệm và các trường hợp rủi ro khác đối với tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, mô hình quản lý, đặc điểm, điều kiện kinh doanh của tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Theo quy định này thì mỗi ngân hàng sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc xử lý trường hợp mất sổ tiết kiệm. Như vậy bạn bị mất sổ tiết kiệm thì phải thông báo ngay với ngân hàng để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.
Khoản 1 Điều 17 Thông tư 48/2018/TT-NHNN còn quy định: Việc rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm được thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và người gửi tiền khi gửi tiền.
Bạn bị mất sổ tiết kiệm nhưng bạn vẫn là chủ sở hữu của tài khoản tiết kiệm, số tiền tiết kiệm đã gửi.
Theo quy định của ngân hàng và thỏa thuận giữa bạn với ngân hàng, bạn vẫn có thể rút tiền tiết kiệm khi đến hạn hoặc rút trước hạn theo quy định của ngân hàng và thỏa thuận của hai bên, có thể rút thể rút tiền sau khi được cấp lại sổ tiết kiệm mới hoặc rút tiền sau khi đã báo mất sổ tiết kiệm và được xác nhận, chứng thực cá nhân.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật