Trách nhiệm của nhà thầu quản lý bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ
Nhà thầu quản lý bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ (sau đây gọi là nhà thầu) là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư xây dựng, bảo dưỡng, bảo trì công trình đường bộ và quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường bộ.
Trách nhiệm của nhà thầu quản lý bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ được pháp luật quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý và bảo trì công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành như sau:
a) Tổ chức tuần tra, kiểm tra và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;
b) Thực hiện các nội dung khác về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, Nghị định số 100/2013/NĐ-CP và quy định của Bộ Giao thông vận tải; thực hiện phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão theo quy định của pháp luật và quy định của Thông tư này;
c) Thực hiện các nội dung về quản lý, bảo trì công trình đường bộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo trì, quy trình bảo trì công trình đường bộ và hợp đồng ký với cơ quan quản lý đường bộ, chủ sở hữu công trình đường bộ.
Như vậy, nhà thầu không chỉ có trách nhiệm là xây dựng, bảo dưỡng các công trình đường bộ mà còn có trách nhiệm trong việc bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ, tổ chức tuần tra kiểm tra kết cấu hạ tầng của các công trình xây dựng theo quy định của pháp luật mà còn thực hiện quản lý và bảo trì, bảo hành các hạng mục công trình theo đúng nội dung trong hợp đồng đã ký kết, và thực hiện các hoạt động liên quan mà pháp luật có quy định.
Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm của nhà thầu quản lý bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tham khảo thêm tại Thông tư 52/2013/TT-BGTVT
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật