Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tàu bay gây ra cho người thứ ba ở mặt đất được quy định thế nào?

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tàu bay gây ra cho người thứ ba ở mặt đất được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Mở TP.HCM. Trong quá trình học,em có tìm hiểu thêm về lĩnh vực hàng không dân dụng. Tuy nhiên, có một vài vấn đề em còn chưa nắm rõ. Anh chị cho em hỏi, trong quá trình hoạt động của tàu bay, trường hợp gây ra thiệt hại đối với người thứ ba trên mặt đất trên đường tàu bay đi qua thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại của tàu bay được quy định thế nào?  Em có thể tham khảo thêm nội dung này tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Em xin cảm ơn! Lâm Ngọc Hiền (hien***@yahoo.com)

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tàu bay gây ra cho người thứ ba ở mặt đất được quy định tại Điều 177 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:

1. Người khai thác tàu bay phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại gây ra cho người thứ ba ở mặt đất.

2. Người sử dụng tàu bay bất hợp pháp gây thiệt hại cho người thứ ba ở mặt đất thì phải bồi thường. Người chiếm hữu tàu bay phải chịu trách nhiệm liên đới với người sử dụng bất hợp pháp tàu bay về thiệt hại đã gây ra nếu không chứng minh được rằng mình đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc sử dụng bất hợp pháp đó.

3. Người khai thác tàu bay quy định tại Chương này là người trực tiếp sử dụng tàu bay hoặc nhân viên của người đó sử dụng tàu bay trong quá trình thực hiện công việc tại thời điểm xảy ra thiệt hại.

Quy định này xuất phát từ việc xem xét quá trình hoạt động của tàu bay có khả năng gây ra những thiệt hại nào kể cả những thiệt hại xảy ra trên đường tàu bay bay qua tại các địa bàn. Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân ở mặt đất (sau đây gọi là người thứ ba ở mặt đất) bị thiệt hại do tàu bay đang bay, người, vật, chất trong tàu bay đang bay gây ra có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu chứng minh được rằng tàu bay đang bay, người, vật, chất từ tàu bay đang bay rơi xuống trực tiếp gây ra thiệt hại đó.

Tuy nhiên, trên thực tế, để áp dụng được quy định này trong trường hợp có thiệt hại xảy ra không phải dễ. Cụ thể, rất khó để người thứ ba trên mặt đất xác định được chủ thể gây ra thiệt hại là chuyến bay nào, của hãng nào, mức độ thiệt hại do nguyên nhân trực tiếp từ chuyến bay gây ra là bao nhiêu,... thủ tục tiến hành đòi quyền và lợi ích của người bị thiệt hại không hề đơn giản để thực hiện. Do vậy, đây cũng đồng thời là bài toán khó cho cơ quan chức năng nếu giải quyết vụ việc đòi bồi thường thiệt hại trong trường hợp này.

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tàu bay gây ra cho người thứ ba ở mặt đất. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào