Vận đơn hàng không được lập như thế nào?
Việc lập vận đơn hàng không được quy định tại Điều 131 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể như sau:
1. Vận đơn hàng không do người gửi hàng lập thành ba bản chính. Bản thứ nhất do người gửi hàng ký, được giao cho người vận chuyển. Bản thứ hai do người gửi hàng và người vận chuyển ký, được giao cho người nhận hàng. Bản thứ ba do người vận chuyển ký, được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng.
2. Chữ ký của người vận chuyển và người gửi hàng có thể được in hoặc đóng dấu.
3. Người vận chuyển lập vận đơn hàng không theo yêu cầu của người gửi hàng được coi là hành động thay mặt người gửi hàng nếu không có sự chứng minh ngược lại.
Liên quan đến nội dung lập vận đơn hàng không, Ban biên tập xin cung cấp thêm cho bạn một vài thông tin như sau:
Theo quy định pháp luật hiện hành, vận đơn hàng không là chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, việc đã tiếp nhận hàng hóa và các điều kiện của hợp đồng.
Vận đơn hàng không phải được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không thì theo yêu cầu của người gửi hàng, người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa cho người gửi hàng để nhận biết hàng hóa.
Trường hợp thiệt hại do lỗi của bên vận chuyển, nhân viên, đại lý của bên vận chuyển gây ra do việc nhập không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách thông tin do người gửi hàng cung cấp vào các phương tiện lưu giữ thông tin, bên gửi hàng có quyền yêu cầu người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường những thiệt hại trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc lập vận đơn hàng không. Để hiểu chi tiết hơn nội dung này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật