Xử phạt hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều kiện kém hơn để thu hoa hồng môi giới cao hơn

Xử phạt như thế nào đối với hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều kiện kém hơn để thu hoa hồng môi giới cao hơn? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Phương Ánh. Tôi đang làm việc tại công ty cổ phần môi giới bảo hiểm Việt Quốc. Trong quá trình làm việc và được công ty đào tạo, tôi có một số vướng mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là nếu doanh nghiệp môi giới bảo hiểm hoặc đại lý kinh doanh bảo hiểm có hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều kiện kém hơn để thu hoa hồng môi giới cao hơn thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (0126***) 

Xử phạt đối với hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều kiện kém hơn để thu hoa hồng môi giới cao hơn được quy định tại Điểm a Khoản 2, Khoản 4 và 5 Điều 23 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:

2. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm tại một doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài với các điều kiện, điều khoản kém cạnh tranh hơn so với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài khác nhằm thu được hoa hồng môi giới cao hơn;

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều này.

Ngoài ra, Ban biên tập thông tin thêm đến bạn một số nội dung liên quan như sau:

- Hầu hết những đại lý môi giới bảo hiểm luôn có tư tưởng đòi hưởng thu nhập cao nên doanh nghiệp bảo hiểm thường vận dụng ngoài trả hoa hồng đại lý theo luật định còn chi hỗ trợ và khen thưởng cho đại lý. Một đại lý bán bảo hiểm ô tô xe máy (tại cây xăng hoặc tại cửa hàng bán ô tô xe máy) có rất nhiều giấy chứng nhận của các công ty bảo hiểm khác nhau. Ngày hôm nay công ty nào trả thu nhập cao (hoa hồng và hỗ trợ) thì dồn hết khách hàng mua bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm đó. Tính không trung thành của đại lý bán bảo hiểm cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cùng với luôn đòi hỏi hoa hồng hỗ trợ cao đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp bảo hiểm và khó có thể thiết lập đội ngũ đại lý bảo hiểm phi nhân thọ chuyên nghiệp được. Điều này tạo ra sự cạnh tranh lôi kéo thu hút đại lý phục vụ cho doanh nghiệp bảo hiểm.

- Theo đó, Khoản 4 Điều 45 Nghị định 73/2016/NĐ-CP cũng quy định hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm tại một doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài với các điều kiện, điều khoản kém cạnh tranh hơn so với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khác nhằm thu được hoa hồng môi giới cao hơn là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động môi giới bảo hiểm. Việc tư vấn làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của khách hàng mua bảo hiểm nhằm thu được hoa hồng môi giới cao hơn có thể bị phạt tiền lên đến 50.000.000 đồng. Ngoài ra, sẽ bị buộc nộp lại số lợi, hoa hồng bất hợp pháp do thu được từ việc tư vấn làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Đồng thời, một phần nội dung liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 2 đến 3 tháng.

Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi tư vấn cho khách hàng mua bảo hiểm với các điều kiện kém hơn để thu hoa hồng môi giới cao hơn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

Trân trọng!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào