Khi nào thì hãng hàng không bị thu hồi quyền vận chuyển hàng không thường lệ?
Các trường hợp hãng hàng không bị thu hồi quyền vận chuyển hàng không thường lệ được quy định tại Khoản 4 Điều 113 Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Theo đó:
a) Vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không và khai thác vận chuyển hàng không;
b) Không bắt đầu khai thác quyền vận chuyển hàng không trong thời hạn mười hai tháng, kể từ ngày được cấp;
c) Ngừng khai thác quyền vận chuyển hàng không mười hai tháng liên tục;
d) Theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam, có một trường hợp duy nhất của Hãng hàng không Indochina Airlines (ICA) bị thu hồi quyền vận chuyển hàng không thường lệ. Theo đó, ngày 4/11/2008, hãng này được cấp quyền vận chuyển hàng không thường lệ. Lý do ICA bị thu hồi quyền vận chuyển xuất phát từ việc hãng chưa chứng minh được có đủ số vốn pháp định như thông báo trước đó với Cục Hàng không cũng như chưa có máy bay để hoạt động. Bên cạnh đó, ICA chưa đạt được các thỏa thuận trả nợ với các đối tác.
Trước đó, vào cuối tháng 12-2009, ICA đã có báo cáo gửi Cục Hàng không về tình hình hoạt động và kế hoạch xin cấp phép khai thác trở lại vào giữa tháng 1-2010. Theo phản hồi của Cục Hàng không Việt Nam, cục sẽ xem xét cấp lại quyền vận chuyển hàng không cho ICA khi hãng này chứng minh đầy đủ khả năng đảm bảo khai thác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay thì hãng hàng không này đã ngừng hoạt động.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp hãng hàng không bị thu hồi quyền vận chuyển hàng không thường lệ. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật