Xử phạt hành vi tranh giành khách hàng bằng việc ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm khác
Xử phạt đối với hành vi tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm khác được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 15 Nghị định 98/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số như sau:
Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:
- Tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác.
Theo đó, Điểm c Khoản 4 Điều 10 Văn bản hợp nhất 12/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật kinh doanh bảo hiểm do Văn phòng Quốc hội ban hành cũng quy định những hành vi mà đại lý bảo hiểm không được thực hiện, trong đó có hành vi tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên hoặc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm khác. Việc quy định và xử phạt từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng khi có hành vi vi phạm quy định trên nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
Ngoài ra, Điều 44 Luật cạnh tranh 2004 cũng quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác. Hành vi này có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng, còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh.
Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt đối với hành vi tranh giành khách hàng dưới các hình thức ngăn cản, lôi kéo, mua chuộc, đe dọa nhân viên của doanh nghiệp bảo hiểm khác. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 98/2013/NĐ-CP.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật