Quản lý tần số vô tuyến điện hàng không được thực hiện ra sao?
Quản lý tần số vô tuyến điện hàng không được quy định tại Điều 93 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006. Cụ thể như sau:
1. Việc quản lý các dải tần số sử dụng cho đài, trạm vô tuyến điện và hệ thống thông tin, dẫn đường, giám sát hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về viễn thông.
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng đài, trạm thông tin liên lạc hoặc thiết bị khác không được gây cản trở, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đài, trạm vô tuyến điện hàng không; phải chấm dứt việc sử dụng và nhanh chóng di dời đài, trạm thông tin liên lạc hoặc thiết bị gây cản trở, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đài, trạm vô tuyến điện hàng không.
Trên thực tế, hoạt động của các trạm vô tuyến điện hàng không đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của tàu bay, đặc biệt là vấn đề an toàn trong quá trình bay. Đã có những trường hợp dải tần số gặp sự cố về âm thanh xuất phát từ một số thiết bị truyền thanh không dây trên các địa bàn tàu bay di chuyển qua gây nhiễu hệ thống thông tin trao đổi giữa mặt đất và phi công trong điều hành, dẫn đường bay. Tuy nhiên, trong điều kiện các thiết bị khoa học công nghệ của nước ta còn chưa đủ hiện đại để tìm kiếm nguồn gây nhiễu cho một hệ thống thông tin khác thì đây là một việc hết sức khó khăn, tốn nhiều thời gian, tiền bạc và nhân lực. Việc quản lý chất lượng thiết bị phát sóng vô tuyến điện nói chung, thiết bị truyền thanh không dây nói riêng tuy đã có nhiều quy định nhưng còn khá lỏng lẻo. Trong những tình huống đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đề nghị Cục Tần số vô tuyến điện chỉ đạo các trung tâm khu vực xử lý triệt để nguồn gây nhiễu để đảm bảo công tác điều hành bay được an toàn.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc quản lý tần số vô tuyến điện hàng không. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật