Có được viết tay nội dung trong hóa đơn hay không?

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang làm việc cho một doanh nghiệp tại TP.HCM, tôi có vấn đề này thắc mắc cần đến sự giúp đỡ của Ban biên tập như sau: công ty tôi hiện đang sử dụng hóa đơn đặt in (không phải tự in), khi in thì in từ máy tính ra trên hóa đơn công ty đã đặt in. Nhưng khi cúp điện hoặc máy tính hư mà cần xuất hóa đơn cho khách hàng gấp thì có thể viết tay được không? Nếu được thì quy định ở văn bản nào? Nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật sớm phản hồi. Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập. Quang Dũng (dung***@gmail.com)

Hiện nay không có quy định nào của pháp luật bắt buộc nội dung điền trên hóa đơn phải được in từ máy chứ không được viết tay.

Về vấn đề tạo lập hóa đơn được quy định tại Khoản 4 Điều 5 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ như sau: chất lượng giấy và mực viết hoặc in trên hóa đơn phải đảm bảo thời gian lưu trữ theo quy định của pháp luật về kế toán.

Đoạn 2 Điểm b Khoản 1 Điều 16 Thông tư này còn quy định: nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.

Như vậy, nội dung điền vào hóa đơn vẫn có thể viết tay nhưng phải viết bằng mực không phai, không viết bằng mực đỏ và sử dụng cùng 1 màu mực (không thể một nửa in một nửa viết tay).

Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc có thể được viết tay hóa đơn bán hàng hay không. Để có thể hiểu rõ hơn về điều này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào