Chi phí đi lại khi đi công tác ở nước ngoài không có hóa đơn, biên lai có được xem là chi phí hợp lệ không?
Về trường hợp bạn nêu thì đơn vị có thể vận dụng quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC) của để xác định chi phí hợp lý như sau:
Tại Khoản 2 quy định các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
- Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.
Theo đó, công ty bạn có thể xây dựng quy chế chi phí công tác này, trong quy chế có thể khoán mức chi cố định hoặc mức chi tối đa của khoản công tác phí cho người lao động. Căn cứ mức khoán này, và kê khai của người lao động thì công ty chi trả lại chi phí công tác phí cho người lao động (nhưng không vượt qua mức quy định của công ty)
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công ty có chi cho khoản tiền đi lại khi đi công tác nước ngoài mà không có hóa đơn hoặc biên lai hay không. Để hiểu rõ hơn về nội dung này bạn vui lòng tham khảo chi tiết thêm tại Thông tư 96/2015/TT-BTC.
Trân trọng!