Việc kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng phải tuân thủ nguyên tắc nào?
Nguyên tắc thực hiện kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng được quy định tại Điều 3 Thông tư 59/2014/TT-BGTVT Quy định kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng biển cảng trong vùng nước cảng biển như sau:
1. Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng là việc đánh giá chất lượng, khả năng khai thác bình thường của kết cấu hạ tầng bến cảng, bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng. Kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng bao gồm kiểm định định kỳ và kiểm định đột xuất.
2. Kiểm định định kỳ chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng thực hiện theo chu kỳ 05 năm một lần theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 29 của Nghị định số 21/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải; chu kỳ thực hiện kiểm định định kỳ đầu tiên được tính từ ngày bến cảng được công bố đưa vào sử dụng.
3. Kiểm định đột xuất chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị sự cố theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư này;
b) Khi công trình hết tuổi thọ thiết kế hoặc phải xác định tuổi thọ còn lại của công trình;
c) Khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
4. Chủ đầu tư xây dựng bến cảng hoặc tổ chức quản lý khai thác bến cảng (sau đây gọi là tổ chức khai thác) có nghĩa vụ thực hiện kiểm định chất lượng bến cảng.
5. Tổ chức khai thác bến cảng tự thực hiện việc kiểm định chất lượng cầu cảng hoặc lựa chọn tổ chức tư vấn kiểm định đủ năng lực theo quy định của pháp luật và quy định của Thông tư này. Trường hợp, tự thực hiện kiểm định, tổ chức khai thác bến cảng phải có đủ năng lực hành nghề tư vấn kiểm định theo quy định của pháp luật và quy định của Thông tư này.
Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc thực hiện kiểm định chất lượng kết cấu hạ tầng bến cảng. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 59/2014/TT-BGTVT.
Trân trọng!