Tiêu chuẩn Chương trình và các hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học
Tiêu chuẩn Chương trình và các hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học được quy định tại Điều 5 Quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học ban hành kèm theo Thông tư 49/2012/TT-BGDĐT như sau:
1. Việc xây dựng chương trình đào tạo phải đảm bảo tính hợp pháp và hợp lý
a) Chương trình đào tạo được xây dựng theo các quy định hiện hành.
b) Chương trình đào tạo được xây dựng phải phù hợp với mục tiêu giáo dục trung học phổ thông.
c) Chương trình đào tạo được xây dựng phải đáp ứng nhu cầu sử dụng giáo viên của địa phương và xã hội.
2. Chương trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của các đối tượng liên quan và có cấu trúc hợp lý
a) Chương trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của các giảng viên, cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý, nhà tuyển dụng và người tốt nghiệp.
b) Chương trình đào tạo được xây dựng đảm bảo tính hệ thống.
c) Chương trình đào tạo được xây dựng đảm bảo cân đối giữa lý thuyết, thực hành và tự học, tự nghiên cứu.
3. Có kế hoạch đào tạo và đề cương chi tiết đáp ứng yêu cầu
a) Có và thực hiện đầy đủ kế hoạch đào tạo cho các hệ đào tạo khác nhau.
b) Có và thực hiện đầy đủ đề cương chi tiết cho các học phần, môn học.
c) Kế hoạch đào tạo, đề cương chi tiết được định kỳ rà soát, đánh giá, điều chỉnh theo hướng liên tục cải tiến chất lượng.
4. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả
a) Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực tự học, tự nghiên cứu và phát triển năng lực hợp tác của người học.
b) Giảng viên sử dụng các phương pháp giảng dạy khác nhau và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
c) Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá và phổ biến kinh nghiệm đổi mới phương pháp dạy học.
5. Thực hiện việc kiểm tra đánh giá người học có hiệu quả
a) Việc kiểm tra, đánh giá người học được tổ chức một cách nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng và khách quan.
b) Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá đa dạng tạo động lực cho dạy và học.
c) Hàng năm, tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm và phổ biến kinh nghiệm đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá và định kỳ cải tiến trên cơ sở thu thập ý kiến phản hồi từ người học.
6. Hoạt động thực tập sư phạm được tổ chức có hiệu quả
a) Hoạt động thực hành, thực tập sư phạm được tổ chức tạo điều kiện cho người học vận dụng lý thuyết vào thực tiễn và phát triển kỹ năng sư phạm.
b) Thường xuyên lấy ý kiến phản hồi từ cơ sở thực tập và người học, giảng viên về hoạt động thực hành, thực tập sư phạm.
c) Hoạt động thực hành, thực tập sư phạm được cải tiến hàng năm trên cơ sở tổng kết các ý kiến phản hồi.
7. Kết hợp các hoạt động dạy và học với nghiên cứu khoa học trong đào tạo giáo viên trung học phổ thông
a) Nhà trường hoặc khoa có các biện pháp hữu hiệu kết hợp giữa dạy, học và nghiên cứu khoa học.
b) Nhà trường hoặc khoa có các đề tài trong đó có nhiều người học tham gia nghiên cứu khoa học.
c) Nhà trường hoặc khoa có các kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục được ứng dụng trong giảng dạy và học tập.
8. Đảm bảo an toàn, chính xác và khoa học trong lưu trữ kết quả học tập và rèn luyện của người học, đảm bảo thuận lợi cho việc phổ biến, quản lý, truy cập và tổng hợp báo cáo
a) Có sự phân cấp, phân công trách nhiệm trong việc quản lý kết quả học tập và rèn luyện của người học.
b) Kết quả học tập được lưu trữ bằng nhiều hình thức đa dạng, có phần mềm chuyên dụng để lưu trữ kết quả học tập, đảm bảo an toàn và bảo mật.
c) Việc lưu trữ kết quả học tập thuận lợi cho việc quản lý, tổng hợp báo cáo và người học truy cập kết quả học tập của bản thân.
Trên đây là quy định về Tiêu chuẩn Chương trình và các hoạt động đào tạo giáo viên trung học phổ thông trình độ đại học. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 49/2012/TT-BGDĐT .
Trân trọng!
Thư Viện Pháp Luật