Thủ tục đăng ký BHXH cho người lao động

Bạn đọc tua***[email protected] hỏi: Công ty tôi thành lập 2 năm tại Quận Tân Bình nhưng do chưa hoạt động chính thức (vì còn nhiều khó khăn trong kinh doanh) nên chưa có phát sinh lao động. Năm 2017, công ty dự kiến sẽ chính thức kinh doanh và tuyển nhân sự, đồng thời muốn tham gia đóng BHXH. Vậy trường hợp này, công ty cần làm thủ tục như thế nào? Công ty có bị phạt hoặc truy thu gì của 2 năm vừa qua (do không phát sinh về lao động và nhân sự) hay không?

1. Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động làm việc theo HĐLĐ từ đủ 03 tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương thuộc đối tượng tham gia BHXH. Trường hợp trước năm 2017, Công ty Ông/Bà thành lập nhưng không có phát sinh lao động có HĐLĐ từ đủ 03 tháng trở lên và người quản lý doanh nghiệp không hưởng tiền lương thì không phải truy nộp BHXH.

Từ năm 2017, Công ty của Ông/Bà có sử dụng lao động theo HĐLĐ không xác định thời hạn hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương thì thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. 

2. Thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH bắt buộc thực hiện theo quy định tại Điều 21 Quy định quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Đề nghị Ông/Bà liên hệ với cơ quan BHXH quận Tân Bình thuộc BHXH Thành phố Hồ Chí Minh để được hướng dẫn cụ thể.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mức đóng bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào